(DĐDN) – Trong bài viết chia làm 3 phần, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn bất động sản Alternaty sẽ phân tích diễn biến của thị trường khách sạn, sự bùng nổ của sản phẩm căn hộ khách sạn và ngôi nhà thứ hai và tính khả thi của các cam kết lợi nhuận mà chủ đầu tư các dự án bất động sản du lịch đang đưa ra để làm “mồi nhử” khách hàng.

Cocobay Đà Nẵng

Đà Nẵng là một trong những điểm kinh doanh khách sạn tốt nhất (trong đó có Cocobay Đà Nẵng)

Ngành du lịch tiếp tục là một nguồn thu nhập đầy tiềm năng cho Việt Nam, khi nhu cầu lưu trú không ngừng gia tăng, nhiều dự án mới và triển vọng sẽ gia nhập thị trường trong vòng 10 năm tới.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm dữ liệu hàng đầu trong ngành khách sạn toàn cầu – STR, hoạt động kinh doanh ngành khách sạn tại Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2016.

Khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho thấy mức tăng tích cực so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể với mức công suất phòng tăng 1,7%, đạt 66,6% trong khi mức giá phòng trung bình ngày (ADR) vẫn duy trì ở mức ổn định, chỉ số RevPAR (Doanh thu trên mỗi phòng có sẵn) tăng trung bình 1,5%, lên US$69,93.

Việt Nam đang dẫn đầu về mức độ tăng trưởng, với công suất phòng tăng 5,6%, đạt mức 68,7% và ADR tăng 4,5%, đạt US$129,67 trong phân khúc cao cấp. Điều này dẫn đến RevPAR đã tăng trưởng ở mức hai con số (+10,3%), đạt $88,98.

Theo nguồn thông tin của Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT), từ đầu năm 2016 cho đến đầu tháng 6, Việt Nam đã đón 4.005.878 lượt du khách quốc tế, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái với lượt du khách nhiều nhất đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Nguồn cầu du khách nội địa trong năm 2015 đã cho thấy mức tăng trưởng rõ rệt, tăng 48% từ 38,5 triệu lượt năm 2014 lên đến 57 triệu lượt trong năm 2015.

Cocobay Đà NẵngÔng Mauro Gasparotti

Ngành khách sạn, resort của Việt Nam chỉ mới ở giai đoạn đầu trong chặng đường dài phát triển. Trong những năm qua, Việt Nam được xem là điểm đến du lịch hàng đầu đối với những du khách nghỉ dưỡng theo mùa và ưa thích khám phá các giá trị văn hóa.

Hiện nay, Việt Nam dần được biết đến như một điểm đến du lịch quốc tế, với khí hậu thuận lợi, ẩm thực phong phú, nhiều bãi biển và nền văn hóa đa dạng, cũng như các tiện nghi đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cho các du khách nước ngoài. Với việc mở rộng các sân bay quốc tế, cơ sở hạ tầng được cải thiện, nhiều khách sạn và các tiện ích giải trí có chất lượng tốt hơn, Việt Nam đang dần trở thành một điểm đến thay thế tuyệt vời so với các điểm đến du lịch lâu đời khác như Thái Lan hoặc Malaysia

Nền kinh tế phát triển giúp duy trì sự tăng trưởng thị trường bất động sản, thúc đẩy các chủ đầu tư mở rộng đến những khu vực khác, bên cạnh hai thành phố lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Các điểm đến như Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc dần trở thành địa điểm đầu tư lý tưởng với sự kỳ vọng vào doanh thu lợi nhuận, và được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng của ngành du lịch tại Việt Nam.

Các dự án bất động sản ven biển đang ngày càng thu hút sự quan tâm từ phía chủ đầu tư và các nhà đầu tư với sự trỗi dậy của mô hình phức hợp, là sự kết hợp giữa việc kinh doanh khách sạn và khu dân cư residence, các sản phẩm như căn hộ khách sạn, khu dân cư có thương hiệu (branded residence) hay ngôi nhà nghỉ dưỡng.

Đà Nẵng hiện đang dẫn đầu trong việc nỗ lực xây dựng hình ảnh Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch trên bản đồ quốc tế dành cho phân khúc khách du lịch nghỉ dưỡng và du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE).

Tương tự, Cam Ranh và Phú Quốc cũng là hai điểm đến du lịch đang phát triển nhưng sẽ phải mất khá nhiều thời gian để trở thành điểm đến du lịch quốc tế. Phú Quốc và Cam Ranh đang phải đối mặt với rủi ro cung vượt cầu.

Tuy nhiên, sự xuất hiện nhiều thương hiệu quốc tế và việc nâng cấp công suất cảng hàng không sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng nguồn cầu.

Chính quyền địa phương sẽ cần phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư để thúc đẩy quảng bá hình ảnh của các điểm đến du lịch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến bay quốc tế tiếp cận trực tiếp. Đây là chìa khóa thành công cho sự phát triển bền vững.

Tại những khu vực thành phố lớn, các sản phẩm nhìn chung vẫn chưa được đa dạng. Điển hình như tại Thành phố Hồ Chí Minh, là một trong số ít các thành phố lớn tại châu Á có số lượng hạn chế các dự án thuộc phân khúc 4 sao quốc tế và trung cấp có thương hiệu.

Hiện nay, phân khúc cao cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh đang ở tình trạng vượt cung so với dự kiến, nhưng ở phân khúc trung cấp (tiêu chuẩn quốc tế 3++ hoặc 4 sao) tình hình công suất phòng cho thấy vẫn còn cơ hội cho việc gia tăng nguồn cung.

Trong khi đó, Hà Nội lại sở hữu nhiều khách sạn được chú trọng thiết kế, ví dụ như loại hình khách sạn Boutique mang đậm chất văn hóa và nghệ thuật. Những khách sạn này thường đạt được mức giá khá cao.

Cocobay Đà Nẵng – Mauro Gasparotti

Nguồn: Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp